สิ่งเล็กๆที่สำคัญของคนเป็นครู



ไม่มีครูปลูกฝังสร้างความคิด
ศิษย์ไม่มีสิทธิ์ที่จะมีวันนี้ได้
เพราะมีครูปลูกฝังสร้างแรงใจ
ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่จึงมีจริง
  
   ภูฟ้า





สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกๆ คนค่ะ  จากคำกลอนด้านบนก็คงจะทำให้ทุกๆ ท่านรู้แล้วว่าวันนี้บทความของเราต้องเกี่ยวกับคุณครูแน่นอน  

วันนี้เราจะพาท่านผู้อ่านทุกท่านไปทำความรู้จักกับคุณครูหนุ่มหล่อ ที่ทุ่มเทแรงกาย แรงใจให้กับลูกศิษย์  และเรียนรู้สิ่งเล็กๆ แต่สำคัญที่ครูทุกคนควรทำกันค่ะ 






Q: สวัสดีค่ะคุณครู ช่วยแนะนำตัวให้ผู้อ่านรู้จักหน่อยค่ะ

คุณครูธีร์ :  สวัสดีครับครูชื่อครูธีรพงษ์ เข็มคง หรือครูธีร์ครับ  ปัจจุบันครูสอนอยู่ที่โรงเรียนสุโขทัยวิทยาคม สอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นครูมา 12 ปีแล้วครับ





Q: เห็นคุณครูติวแกทแพทให้เด็กๆแบบนี้ ครูมีเหนื่อยมีท้อบ้างหรือเปล่าคะ แล้วทำไมครูคิดว่าถึงอยากติวให้เด็กฟรีๆ

คุณครูธีร์ : ครูเห็นนักเรียนหลายคนไม่มีเงินที่จะไปลงคอร์สเรียนพิเศษเหมือนคนอื่นเขา เพราะบางคนฐานะยากจน ครูจึงเริ่มศึกษาเนื้อหาด้วยตนเอง จัดทำหลักสูตรที่เข้าใจง่าย มาติวให้นักเรียน จากเดิมที่มีนักเรียนได้แกทเต็มแค่ 11 คน แต่ปีนี้มีนักเรียนทำได้คะแนนเต็ม 65 คน และนักเรียนตั้งใจเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เรียนฟรี ครูมีความสุขมากที่นักเรียนของครูคะแนนได้โดยไม่เหนื่อย แค่ได้รับคำขอบคุณและแววตาของการใฝ่รู้เท่านี้ครูก็มีความสุข ความเหนื่อยที่มีมันหายเหนี่อยไปเลยครับ




Q: ตอนนี้ทราบว่าคุณครูให้เด็กๆทำพอร์ตฟอลิโอมาส่ง ครูคิดว่าการทำพอร์ตจะส่งเสริมหรือช่วยเด็กๆในด้านใดบ้างคะ

คุณครูธีร์ : อันดับแรกเลยครูให้เขาทำส่งเป็นการเชื่อมโยงวิชาภาษาไทย การเขียนเชิงสร้างสรรค์ ให้เขาคิดการนำเสนองานเขียนของเขาเอง 
ประโยชน์ที่ได้นอกจากเขาจะได้ใช้องค์ความรู้เขาแล้ว เขายังได้นำพอร์ตไปใช้ในการสอบสัมภาษณ์เข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยได้ด้วย  และพอร์ตที่ให้ทำจะเป็นแนวใหม่ ใส่ไอเดียดีๆ ลงไปทำให้น่าดูครับ






Q: คุณครูสอนภาษาไทย แล้วแนะแนวทางเด็กไปด้วย ครูคิดว่าการแนะแนวทางควรเป็นหน้าที่สำหรับครูแนะแนวหรือครูทุกคนคะ

คุณครูธีร์ : การแนะแนวทางเป็นหน้าที่ของครูทุกคนที่จะสอดแทรกให้นักเรียนตลอดครับ

Q: คุณครูคิดหวังสิ่งตอบแทนใดบ้างไหมคะ จากการให้ความรู้ลูกศิษย์และการทุ่มเทแรงกายแรงใจ

คุณครูธีร์ : ไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใดๆ แต่ได้เห็นลูกศิษย์เรามีที่เรียนมีการงานทำแค่นั้นก็มีความสุข  

ยกตัวอย่างเช่นอาร์ต มีที่เรียน เป็นเยาวชนที่ดีในสังคม นี้และคือความสุขของคนเป็นครูอย่างครูธีร์ เพราะเธอคือศิษย์ของครูตลอดเวลา








..... สิ่งหนึ่งสำคัญของคนเป็นครู คือการช่วยเหลือศิษย์ สั่งสอนให้มีความรู้ และให้โอกาส
สิ่งเล็กๆที่ครูธีร์ทำให้ศิษย์ คือการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กที่ขาดทุนทรัพย์ และโอกาสในด้านอื่นๆ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน  และการแนะแนวทางให้กับเด็กๆ ไม่ว่าครูจะสอนในวิชาภาษาไทยก็ยังสอดแทรกการสอนในด้านอื่นให้กับเด็กอยู่เสมอๆ 















ความคิดเห็น