"ยุทธหัตถี" รางวัลการออกแบบโปสเตอร์ไทย


โปสเตอร์หนัง เป็นสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดความสนใจจากผู้คนให้เข้าไปชมหนังภาพยนตร์
โปสเตอร์ดี โปสเตอร์สวย ก็เป็นจุดหนึ่งที่เรียกคนชมได้แล้ว ส่วนหนังจะดีไม่ดีก็ค่อยว่ากันไปอีกที



โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวร "ยุทธหัตถี" ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับสองของรางวัลของคนเบื้องหลัง “สวนดุสิต ไทยมูฟวี่ โปสเตอร์ อะวอรส์ ครั้งที่ ๓” 
เป็นรางวัลการออกแบบโปสเตอร์ไทย ที่จัดโดยหลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนดุสิต 


โดยจะใช้เกณฑ์การตัดสิน จากหลายมิติ เช่น การสื่อสารที่ชัดเจน การจัดวางองค์ประกอบ การออกแบบตัวอักษร การใช้โครงสี และการเล่าเรื่อง ฯลฯ


โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช "ยุทธหัตถี"





ตอนนี้เรามาดูรายละเอียดภายในโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่องนี้กันดีกว่าค่ะ


โปสเตอร์แบบต่างๆเพิ่มเติมของภาพยนตร์
โปสเตอร์ชิ้นนี้ผู้ออกแบบเลือกใช้สีโทนเข้ม มืด สีดำ ซึ่งให้ความรู้สึกเข้มแข็ง อดทน ลึกลับ น่าค้นหา แล้วยังให้ความรู้สึกเกี่ยวกับความตาย ความทุกข์ความโศก และน่ากลัว 

รูปแบบตัวอักษรออกแบบให้เป็นลักษณะลายไทย ให้ตรงกับเนื้อเรื่องที่อิงประวัติศาสตร์
สีตัวอักษรเป็นสีขาว เงิน ซึ่งเป็นสีตรงข้ามกับสีดำ ให้ความรู้สึกถึงความจริง การเปิดเผย การเกิดความรัก ความหวัง ความจริง ความเมตตา ความศรัทธา และความดีงาม

รูปภาพที่ใช้เป็นรูปช้างศึกสองเชือกกำลังสู้รบกัน ซึ่งรูปนี้เป็นการจัดองค์ประกอบรูปได้สมบูรณ์ เพราะมีความสมมาตรกันของรูป  อีกทั้งยังสื่อความหมายได้ตรงกับชื่อตอนยุทธหัตถี หรือมีความหมายอีกนัยหนึ่งว่าการชนช้าง

แค่โปสเตอร์เพียงรูปเดียวก็ทำให้เรารับรู้เรื่องราวของภาพยนตร์ที่ต้องการสื่อออกมา ความน่าสนใจ และการดึงดูดให้ผู้คนอยากไปดูหนังเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น




โปสเตอร์ตำนานสมเด็จพระนเรศวร ยุทธหัตถี จึงเหมาะสมที่จะได้รับรางวัลการออกแบบโปสเตอร์ไทยแล้ว แม้จะได้รางวัลรางชนะเลิศอันดับ2 แต่ความสวยงาม คุณค่า และการสื่อความความหมายของเรื่องก็เป็นที่น่าประทับใจของผู้ชมแล้วล่ะค่ะ

















ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www2.dusit.ac.th/sdu/activities/news/2014-06-9/evt_03035.pdf

ความคิดเห็น