design for info

   สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้บล็อกของเราจะมานำเสนอความรู้เรื่อง "6แหล่งสะสมเชื้อโรคที่อาจมองข้าม" กันค่ะ แต่บทความนี้จะต่างกับบทความก่อนๆ  เพราะว่าเราจะนำเสนอความรู้ออกมาเป็นรูปภาพ Infographic กันค่ะ


แล้วสงสัยกันไหมคะว่า  Infographic คืออะไร !?? 
Infographic ย่อมาจาก Information Graphic คือ ภาพหรือกราฟิกซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูล 
ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข ฯลฯ เรียกว่าเป็นการย่อข้อมูลเพื่อให้ประมวลผลได้ง่ายเพียงแค่กวาดสายตามองนั้นเองค่ะ





วัตถุประสงค์ของการผลิตสื่อก็คือ
-     เพื่อให้ความรู้ถึงแหล่งสะสมเชื้อโรคที่เราอาจมองข้ามหรือละเลยไป
-     เพื่อให้เกร็ดความรู้ของการศึกษาในเรื่องแหล่งสะสมเชื้อโรค

กลุ่มเป้าหมายของผู้ที่จะศึกษาคือบุคคลทั่วไปที่สนใจค่ะ
และอันดับขั้นตอนการดำเนินงานนะคะ   
อันดับแรกของการดำเนินงานสร้างอินโฟกราฟฟิคชิ้นนี้ขึ้นมานะคะเราเริ่มจากการหาข้อมูลที่ให้ความรู้และสามารถนำมาสรุปสั้นๆเพื่อออกแบบค่ะ
งานชิ้นนี้ได้ข้อมูลจากนิตยาสาร Good Health ไตรมาส3 , ปี 2554

จากนั้นเราก็มาออกแบบอินโฟกราฟฟิคของเราโดยการร่างสเก็ตภาพก่อน
เพื่อดูความเหมาะสมของการจัดวางรูป ข้อความ และขนาด
พอเห็นสมควรแล้วก็ลงมือสร้างสื่อโดยโปรแกรม Adobe illustrator ค่ะ
รูปภาพที่เรามีประกอบในสื่อ เราก็หามาจากอินเตอร์เน็ตและมาดราฟลงไปในงาน

การออกแบบอินโฟเราเน้นไปที่สีของภาพค่ะ เน้นไปที่สีโทนพาสเทสหรือสีอ่อนผสมสีขาว
จะไม่ใช้สีสดไปเลย ทุกสีจะออกมาโทนผสมสีขาวเล็กๆค่ะ

การเลือกตัวอักษรและขนาด ต้องมองไกลๆแล้วเห็นประเด็นหลักๆชัดเจน
ข้อความต้องกระทัดรัด  เพราะส่วนใหญ่คนไทยเน้นดูรูปมากกว่าอ่านค่ะ


สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการออกแบบและทำสื่อ Infograghic เลยคือ
เนื้อหาที่เลือกมาทำค่ะ เราต้องศึกษาให้ดีก่อนที่จะมาลงมือทำอินโฟกราฟฟิค
และที่ได้เรียนรู้คือเรื่องการออกแบบค่ะ เราต้องศึกษาการจัดวางข้อความ
จัดวางรูปภาพ ฟ้อนต์ตัวอักษร ขนาดตัวอักษร และรูปภาพที่เลือกมาใส่ค่ะ

ความคิดเห็น