เรียนรู้ที่แตกต่าง


เรื่องบางเรื่องท่ีเป็นเรื่องเดียวกันแต่อาจจะเกิดการรับรู้จากการมองหรือการฟังผู้อื่นเล่ามา คนสองคนที่รับรู้อย่างเดียวกันแต่อาจแปลความหมายได้ไม่เหมือนกันนั้นก็มาจากการเรียนรู้และการรับรู้ของบุคคลที่มีความแตกต่างกัน


จะว่าไปแล้วการเรียนรู้ของแต่ละคนก็มีปัจจัยหลายอย่างที่เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่น
  • ช่องทางการรับรู้ 
  • กระบวนการคิด 
  • สภาพแวดล้อม 
  • พฤติกรรม


ให้พูดถึงลักษณะการเรียนรู้ของตัวเอง บอกได้เลยว่าเป็นคนชอบอ่านหนังสือเองมากกว่าให้คนอื่นหรือเพื่อนมาเล่าสรุปให้ฟัง และต้องอ่านออกเสียงทำเหมือนกับว่ากำลังอ่านให้คนอื่นฟังอยู่ด้วย แม้ในห้องจะมีแค่เรากับตุ๊กตา 

เวลาในการอ่านหนังสือเพื่อไปสอบ มักจะอ่านก่อนถึงวันสอบสัก 1-2 วัน และต้องจดสรุปมาอ่านคืนก่อนวันสอบ เพื่อคืนนั้นจะได้มีเวลานอนเยอะๆ ตื่นเช้ามาอ่านสรุปอีกรอบแล้วไปสอบ




สิ่งที่แตกต่างจากเพื่อนคนอื่นในการอ่านหนังสืออีกอย่างหนึ่งคือ ชอบนอนอ่านหนังสือบนเตียงมากกว่านั่งอ่านบนโต๊ะเขียนหนังสือดีๆ 






แม้แม่จะห้ามพ่อจะสั่ง เราก็ยังนอนอ่านอยู่ดี เขาบอกว่านอนอ่านเดี๋ยวก็นอนหลับ เราเลยบอกว่า'นั่งอ่านก็หลับได้เหมือนกัน'




และเป็นคนที่ชอบฟังเพลงบรรเลงหรือเพลงเก่าๆเวลาอ่านหนังสือไปด้วย ที่ชอบฟังเพราะว่าเพลงเพราะและร้องตามไม่ได้ค่ะ สมาธิเราก็จะอยู่กับหนังสือหรือเรื่องที่เรากำลังเรียนมากขึ้น


จะเห็นได้ว่าการรับรู้ที่แตกต่างก็ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกต่าง เราต้องเข้าใจตนเองว่าเรานั้นมีความสามารถในการรับรู้ทางด้านไหนดีที่สุด และช่วงเวลาที่เราอ่านหนังสือได้ดีที่สุด
เราไม่จำเป็นต้องเลียนแบบวิธีการของคนเก่ง แต่เพียงเราเรียนรู้วิธีการของเรานั้นแหละคือสิ่งที่ดีที่สุด

ความคิดเห็น